Site icon Ký sự BrSE

Pokemon Go : Mất 20 năm để tạo ra được thành công sau một đêm

Từ đầu tháng 7 đến giờ, sau hơn 2 tháng Pokémon Go đổ bộ trên toàn thế giới. Tưởng đâu chỉ là cơn sốt nhất thời nhưng thực tế độ hot vẫn chưa có dấu hiệu giảm. Trừ 1 số thành phần bắt pokemon bằng chuột vs phím bị khóa account, 1 cơ số hùa theo phong trào vài ngày rồi cụt hứng, thì vẫn còn rất đông (vs hung hãn) những anh chị em chân chính chân phụ theo đuổi đam mê.

Mới chơi thì thấy nó cũng hay nhưng
chơi 1 thời gian thì thấy nó ... hay thật
Các game thủ chân chính vẫn ngày đêm miệt mài. Ảnh lấy trên HaiVN – em trai của HaiVL.

Nghỉ tay làm ly nước cho mát trước khi săn tiếp, hãy cùng đọc qua về hành trình tạo ra đứa con cưng này của cha đẻ John Hanke – CEO Niantic.

Hành trình đẻ ra Pokemon GO. Ảnh lấy trên tinhte.com

John Hanke – CEO Niantic

Mang nặng đẻ đau. Anh em thương tình ỗng mà bớt hack lại dùm cái coi.

Mình sẽ chia cuộc đời của John ra thành 20 level từ khi sinh ra đến bây giờ để cho các bạn dễ hình dung.

Level 1. 1967 : Sinh ra tại thị trấn Texas miền Trung của Cross Plains

Level 2. 1985 : Tốt nghiệp trường trung học Cross Plains.

Level 3. 1989 : Tốt nghiệp Đại học Texas, Austin

Levle 4. Trải qua 4 năm hợp tác với bộ ngoại giao Hoa Kỳ, và làm việc tại Myanmar về các vấn đề đối ngoại.

Level 5. 1995 : Khởi nghiệp với Archetype Interactive, tạo ra Meridian 59 – MMORPG đầu tiên. Ra mắt vào tháng 15/12/1995.

MD59. Game đồ họa “khủng” (ý là khủng khiếp)

Level 6. Được mua bởi MDO (nói đúng ra la bị bán :D)  vào năm 1996. Bản thương mại của M59 được tung ra vào tháng 9 – 1996.

Level 7. 1996: Tốt nghiệp Berkeley MBA. Bắt đầu manh nha ý tưởng về game tương tác – tức là tương tác giữa ảo với thực

Level 8. 1998 : John và những người bạn xây dựng Big Network

Level 9. Bán lại BN cho eUniverse với giá 17 triệu $ (wa ! thành triệu phú cmnr)

Level 10. 2000 : John đã tung ra “Keyhole” với mục đích tìm ra được một cách để kết nối những tấm bản đồ với những bức ảnh trên không, và tạo ra phiên bản GPS online đầu tiên được kết nối với bản đồ thế giới trên không .

Level 11. 2004 : Google đã quyết định mua lại dự án “Keyhole”. Với sự giúp đỡ của John Hanke, Google cho ra đời ứng dụng Google Earth. Chính ngay lúc này, John đã chuyển sang tập trung phát triển các trò chơi dựa trên GPS.

Level 12. 2004 – 2010 : John Hanke làm việc trong nhóm Google Geo của Google để tạo ra Google MapsGoogle Street View. Trong thời gian này, ông đã quy tụ được khá nhiều nhân tài mà sau này đều trở thành nhân sự để tạo ra Pokémon GO.

Level 13. 2010 : John Hanke lập ra hãng game Niantic Labs chuyên tạo ra các trò chơi dựa trên bản đồ thế giới trực tuyến và ban đầu được tài trợ bởi Google.

Ingress. Ảnh lấy trên in tẹc nét.

Level 14. 2012 : John đã tạo ra MMO nền tảng địa lý đầu tiên gọi là “Ingress” . John giải thích: “Với trường hợp của Ingress, hoạt động được xếp tầng ở đỉnh cao của thế giới thực tại và trên điện thoại của bạn. Cảm hứng được khơi nguồn từ những thứ tôi thường sử dụng để mơ mộng về việc tôi đang quay trở lại công việc và xuất phát từ nhà đến Google. Tôi vẫn luôn nghĩ rằng bạn có thể tạo ra được một game tuyệt vời sử dụng tất cả những dữ liệu địa lý mà chúng ta có. Tôi đã quan sát được những chiếc điện thoại ngày càng trở nên quyền lực hơn và tôi cũng đã nghĩ rằng bạn có thể sáng tạo ra một chuyến đi thám hiểm thế giới thực dựa trên nền tảng là một game”.

Level 15. 2014 : Google và Pokémon Company đã hợp team với nhau vào ngày cá 1/4, điều này cho phép người xem tìm kiếm những cá thể trên Google Map. Đây là một cú hích quan trọng, và nó gợi ý cho John về ý tưởng có thể biến nó trở thành một game thực sự.

Level 16. 2015 : John quyết định xây dựng Pokémon Go dựa trên những điểm được tạo ra bởi người chơi Ingress, và phổ biến nhất là Gyms trong Pokémon Go. Như John đã nói ” Pokestops được đưa ra bởi người dùng, nên rõ ràng rằng chúng phụ thuộc vào địa điểm mà mọi người đi đến. Chúng ta cần 2,5 năm để đi được hết tất cả những địa điểm mình nghĩ có thể chơi Ingress, vậy nên đó là một số địa điểm di động tuyệt vời. Có những cổng giữa Nam Cực và Bắc Cực, hâu hết các điểm đều ở giữa”

Level 17. John đã xin tài trợ đc 25 triệu đô từ Google, Nintendo, Pokémon Company và những nhà đầu tư khác từ tháng 12/2015 đến 2/2016 đã phát triển thành một team với hơn 40 nhân lực để đưa Pokémon Go vào năm nay.

Thành quả sau 20 năm miệt mài của John

Level 18. 2016 : John và team của anh ấy đã đưa Pokémon Go ra thị trường vào 6/6 ở Mỹ, Australia và New Zeland sau đó là Nhật bản cuối tháng 7 và vào Việt Nam từ đầu tháng 8 (mặc dù ở Nhật nhưng đến giữa tháng 8 mình mới bắt đầu chơi). Từ khi tung ra thị trường, cổ phiếu của Nintendo đã tăng 7,5 tỷ đô, và app đã thực sự tạo ra được hơn 2 triệu đô giao dịch mỗi ngày, điều này khiến cho Pokémon trở thành một hiện tượng nổi lên chỉ sau một đêm. Thành công nhanh chóng này của Pokémon Go thực sự đáng giá cho 20 năm nghiên cứu sáng tạo của John.

Level 19: Cuối tháng 8 đầu tháng 9, Niantic đã tung ra bản big update trên IOS và Android để thêm các tính năng mới mà nổi bật nhất là “Buddy” – bạn đồng hành. Cũng trong thời gian này, hàng loạt HLV gian lận đã bị khóa thẳng tay nhằm tạo ra môi trường trong sạch hơn cho cộng đồng PG khắp thế giới.

Nhột ghê

Level 20: Tung ra hàng loạt pokemon Gen 2 + huyền thoại, cộng với tính năng đối kháng 😀 Điều này chính là niềm khao khát mong mỏi của các HLV.

Chờ 2 em này ra mà lâu quá trời lâu

Có 1 điều đặc biệt : Pokemon GO không hỗ trợ Window Phone 😀

Tự kỷ 😀

Góc giải trí : Sự cố ngớ ngẩn của Nintendo

Nintendo “bốc hơi” 6,4 tỷ USD vì “lỡ mồm” về Pokemon GO. Cụ thể là sau khi tăng chống mặt chỉ vài tuần phát hành, vị đại diện của hãng chót dại “thật thà” về thông tin tỉ lệ doanh thu được hưởng chỉ 10% (phần còn lại của Niantic). Mấy ông kẹ trót ôm cổ cánh gà đành phải bán tháo 😀

Chi tiết các bạn có thể tham khảo trên trang này.

Lời kết

Link nguồn tham khảo:

Roger James Hamilton,

Báo Tin Tức

Wiki

Đánh giá bài viết
Exit mobile version